Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5633
Title: แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย
Other Titles: Guidelines for developing marketing strategies of environmentally friendly clothing products in Thailand
Authors: กชกร ภิงคานนท์
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์การตลาด
ESG
ส่วนประสมทางการตลาด 4P
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจากกิจกรรมที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกส่งผล กระทบต่อเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิต โดยอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้าง ผลกระทบดังกล่าว และด้วยกระแสรักษ์โลกของผู้บริโภค ผู้วิจัยจึงได้ศึกษาปัจจัยด้านความยั่งยืน ESG และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4P ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย เพื่อนำมาพัฒนาแนวทางการวางกลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยทำการวิจัยเชิงปริมาณ มีจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 414 คน ใช้วิธีการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความ น่าจะเป็นและเก็บตัวอย่างแบบสะดวก นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ จากการศึกษาพบว่าปัจจัยด้านด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด 4P ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมทางการตลาดมีอิทธิผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญ จึงเสนอแนะกลยุทธ์การตลาดที่เน้นการสร้างคุณค่า เรื่องความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม เลือกช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างเหมาะสมและสนับสนุนกิจกรรม ส่งเสริมการขาย
Description: 59 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5633
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.028 2567.pdf939.79 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.