Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5633
Title: | แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย |
Other Titles: | Guidelines for developing marketing strategies of environmentally friendly clothing products in Thailand |
Authors: | กชกร ภิงคานนท์ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กลยุทธ์การตลาด ESG ส่วนประสมทางการตลาด 4P |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจากกิจกรรมที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกส่งผล กระทบต่อเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิต โดยอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้าง ผลกระทบดังกล่าว และด้วยกระแสรักษ์โลกของผู้บริโภค ผู้วิจัยจึงได้ศึกษาปัจจัยด้านความยั่งยืน ESG และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4P ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย เพื่อนำมาพัฒนาแนวทางการวางกลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยทำการวิจัยเชิงปริมาณ มีจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 414 คน ใช้วิธีการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความ น่าจะเป็นและเก็บตัวอย่างแบบสะดวก นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ จากการศึกษาพบว่าปัจจัยด้านด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด 4P ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมทางการตลาดมีอิทธิผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญ จึงเสนอแนะกลยุทธ์การตลาดที่เน้นการสร้างคุณค่า เรื่องความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม เลือกช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างเหมาะสมและสนับสนุนกิจกรรม ส่งเสริมการขาย |
Description: | 59 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5633 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.028 2567.pdf | 939.79 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.