Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5657
Title: | แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดแบบยั่งยืน (ESG) ธุรกิจที่พักแบบ Home Sharing ของกลุ่มคน Gen Y และ Gen Z กรณีศึกษา Airbnb |
Other Titles: | Sustainable marketing strategy (ESG) for home sharing business targeting gen y and gen z: a case study of airbnb |
Authors: | บุญสิตา เสมอภพ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ ที่พักแบบ Home Sharing ส่วนประสมทางการตลาด ESG Airbnb |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและแนวคิดแบบ ESG ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการที่พักแบบ Home Sharing ของกลุ่มคน Gen Y และ Gen Z กรณีศึกษา Airbnb โดยนำปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด 4Ps แนวคิดแบบ ESG และลักษณะทางประชากรศาสตร์มาเป็นกรอบในการศึกษา เพื่อนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการแนะนำแนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดแบบยั่งยืน (ESG) ของที่พักแบบ Home Sharing โดยงานวิจัยนี้เป็นรูปแบบงานวิจัยเชิงปริมาณ และได้ทำการเก็บข้อมูลจากประชากรในประเทศไทยมีมีอายุอยู่ในช่วง Gen Y และ Gen Z ทั้งหมดจำนวน 450 คน แต่ได้ทาการคัดกรองเฉพาะผู้ที่เคยใช้บริการ Airbnb และมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จึงได้กลุ่มตัวอย่างมา 400 คน ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Airbnb ของกลุ่มคน Gen Y และ Gen Z ในประเทศไทย มีเพียงปัจจัยเดียวคือ ด้านการส่งเสริมการขาย (Promotion) ซึ่งประเด็นที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญที่สุดคือ มีโปรโมชั่นส่วนลดสำหรับสมาชิก ในส่วนของปัจจัยด้านความคิดแบบ ESG ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Airbnb ของกลุ่มคน Gen Y |
Description: | 89 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5657 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.043 2567.pdf | 160.25 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.