Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5657
Title: แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดแบบยั่งยืน (ESG) ธุรกิจที่พักแบบ Home Sharing ของกลุ่มคน Gen Y และ Gen Z กรณีศึกษา Airbnb
Other Titles: Sustainable marketing strategy (ESG) for home sharing business targeting gen y and gen z: a case study of airbnb
Authors: บุญสิตา เสมอภพ
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ที่พักแบบ Home Sharing
ส่วนประสมทางการตลาด
ESG
Airbnb
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและแนวคิดแบบ ESG ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการที่พักแบบ Home Sharing ของกลุ่มคน Gen Y และ Gen Z กรณีศึกษา Airbnb โดยนำปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด 4Ps แนวคิดแบบ ESG และลักษณะทางประชากรศาสตร์มาเป็นกรอบในการศึกษา เพื่อนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการแนะนำแนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดแบบยั่งยืน (ESG) ของที่พักแบบ Home Sharing โดยงานวิจัยนี้เป็นรูปแบบงานวิจัยเชิงปริมาณ และได้ทำการเก็บข้อมูลจากประชากรในประเทศไทยมีมีอายุอยู่ในช่วง Gen Y และ Gen Z ทั้งหมดจำนวน 450 คน แต่ได้ทาการคัดกรองเฉพาะผู้ที่เคยใช้บริการ Airbnb และมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จึงได้กลุ่มตัวอย่างมา 400 คน ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Airbnb ของกลุ่มคน Gen Y และ Gen Z ในประเทศไทย มีเพียงปัจจัยเดียวคือ ด้านการส่งเสริมการขาย (Promotion) ซึ่งประเด็นที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญที่สุดคือ มีโปรโมชั่นส่วนลดสำหรับสมาชิก ในส่วนของปัจจัยด้านความคิดแบบ ESG ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Airbnb ของกลุ่มคน Gen Y
Description: 89 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5657
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.043 2567.pdf160.25 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.