Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5803
Title: การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนถ่ายองค์กรไปสู่รูปแบบองค์กรดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ: กรณีศึกษาของธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งหนึ่ง
Authors: มาริสา พรหมเดเวช
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
องค์กรดิจิทัล
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนถ่ายองค์กรไปสู่รูปแบบองค์กรดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ ในกรณีศึกษาธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งหนี่ง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับกลุ่มพนักงานในองค์กร รวมถึงผู้บริหารจำนวน 6 ท่าน เป็นการศึกษาถึงปัญหาและความพึงพอใจในกระบวนการทำงานในปัจจุบัน และใช้วิธีดำเนินวิจัยโดยใช้วิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยดำเนินการทดลองเปลี่ยนถ่ายองค์กรไปสู่รูปแบบองค์กรดิจิทัลในธุรกิจของผู้วิจัย ซึ่งเป็นธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยแบ่งการทดลองออกเป็น 2 ระยะ และนำแนวคิดการเปลี่ยนแปลงทาง ดิจิทัลมาใช้ในการเปลี่ยนถ่ายองค์กรสู่องค์กรดิจิทัล อีกทั้งยังนำทฤษฎีการบริหารการเปลี่ยนแปลง 8 ขั้นตอน ของ Kotter มาประยุกต์เพื่อใช้ในการวางแผนและบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง หลังจากนั้น มีการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับกลุ่มตัวอย่างอีกครั้งเพื่อ เปรียบเทียบความพึงพอใจและประสิทธิภาพในการทำงานหลังการเปลี่ยนถ่ายองค์กรสู่องค์กรดิจิทัล ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ ความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง, ระยะเวลาในการเปลี่ยนแปลง,ความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยี และความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนถ่ายองค์กร สู่องค์กรดิจิทัล และการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสม การให้ความสำคัญกับปัจจัยเหล่านี้สามารถ เพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงสู่องค์กรดิจิทัล และช่วยให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างราบรื่นและยั่งยืนในระยะยาว
Description: 43 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5803
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.018 2567.pdf1.37 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.