Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5859
Title: | แผนธุรกิจเครื่องดื่มนมถั่วแระญี่ปุ่น ภายใต้แบรนด์ “MAME” |
Other Titles: | Business plan for edamame milk beverages "mame" |
Authors: | สาริน อิทธิวิศวกุล |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ นมถั่วแระญี่ปุ่น นมธัญพืช โอกาสทางธุรกิจ คุณค่าทางโภชนาการ |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ในปัจจุบันแนวโน้มการบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันคือเครื่องดื่มนมจากธัญพืช ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและสามารถทดแทนนมจากสัตว์ได้ดี โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความเป็นไปได้และโอกาสทางธุรกิจของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มนมถั่วแระญี่ปุ่น ภายใต้แบรนด์ "MAME" โดยเน้นวิเคราะห์จากความต้องการของตลาด การแข่งขันทางธุรกิจ และพฤติกรรมการ บริโภคของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันจากการใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพในกลุ่มตัวอย่าง เจเนอเรชั่น Y และ Z จำนวน คน ผ่านการทำแบบสอบถามและสัมภาษณ์เพื่อออกแบบกลยุทธ์ การตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสม ดังนั้นแผนธุรกิจเครื่องดื่มนมถั่วแระญี่ปุ่น ภายใต้แบรนด์ "MAME" จึงมีการศึกษาและจัดทำแผนการดำเนินการด้านการตลาด แผนการดำเนินธุรกิจ การบริหารจัดการในองค์กร แผนการเงิน และการจัดการความเสี่ยงในธุรกิจ ซึ่งแผนธุรกิจนี้ใช้เงิน ลงทุนเริ่มแรก 2.5 ล้านบาท จากทุนส่วนตัวและเงินกู้ธนาคาร จากการศึกษาผลการดำเนินธุรกิจ ระยะเวลา 5 ปี พบว่าธุรกิจมีอัตราผลตอบแทนภายใน 7.07% ซึ่งมากกว่าต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ของเงินทุน คือ 13.12% แล้วมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ 52,648,660,347.36 บาท มีระยะเวลาการคืนทุน ทั้งหมดภายใน 5 ปี 2 เดือน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5859 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.083 2567.pdf | 227.12 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.