Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5859
Title: แผนธุรกิจเครื่องดื่มนมถั่วแระญี่ปุ่น ภายใต้แบรนด์ “MAME”
Other Titles: Business plan for edamame milk beverages "mame"
Authors: สาริน อิทธิวิศวกุล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
นมถั่วแระญี่ปุ่น
นมธัญพืช
โอกาสทางธุรกิจ
คุณค่าทางโภชนาการ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ในปัจจุบันแนวโน้มการบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันคือเครื่องดื่มนมจากธัญพืช ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและสามารถทดแทนนมจากสัตว์ได้ดี โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความเป็นไปได้และโอกาสทางธุรกิจของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มนมถั่วแระญี่ปุ่น ภายใต้แบรนด์ "MAME" โดยเน้นวิเคราะห์จากความต้องการของตลาด การแข่งขันทางธุรกิจ และพฤติกรรมการ บริโภคของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันจากการใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพในกลุ่มตัวอย่าง เจเนอเรชั่น Y และ Z จำนวน คน ผ่านการทำแบบสอบถามและสัมภาษณ์เพื่อออกแบบกลยุทธ์ การตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสม ดังนั้นแผนธุรกิจเครื่องดื่มนมถั่วแระญี่ปุ่น ภายใต้แบรนด์ "MAME" จึงมีการศึกษาและจัดทำแผนการดำเนินการด้านการตลาด แผนการดำเนินธุรกิจ การบริหารจัดการในองค์กร แผนการเงิน และการจัดการความเสี่ยงในธุรกิจ ซึ่งแผนธุรกิจนี้ใช้เงิน ลงทุนเริ่มแรก 2.5 ล้านบาท จากทุนส่วนตัวและเงินกู้ธนาคาร จากการศึกษาผลการดำเนินธุรกิจ ระยะเวลา 5 ปี พบว่าธุรกิจมีอัตราผลตอบแทนภายใน 7.07% ซึ่งมากกว่าต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ของเงินทุน คือ 13.12% แล้วมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ 52,648,660,347.36 บาท มีระยะเวลาการคืนทุน ทั้งหมดภายใน 5 ปี 2 เดือน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5859
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.083 2567.pdf227.12 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.