Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/812
Title: การศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์น้ำเต้าหู้ผงพร้อมธัญพืชอบแห้งบรรจุในถ้วยกระดาษ Soy Story
Authors: กนกอร ชุณหชัย
Keywords: Soy Story
ธัญพืชอบแห้ง
น้ำเต้าหู้ผง
Issue Date: 21-Jan-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: ปัจจุบัน ความนิยมในการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลืองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยในช่วงปี 2548 ถึง ปี 2552 มีมูลค่าการนำเข้าถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 2.45 กอปรกับมูลค่าของตลาดนมถั่วเหลืองที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2556 ตลาดนมถั่วเหลืองมีมูลค่า 15,000 ล้านบาท และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 16,500 ล้านบาทในปี 2557 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคปัจจุบันหันมานิยมและเห็นความสำคัญในการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลืองเพิ่มมากขึ้น จากแนวโน้มดังกล่าวจึงทำให้บริษัท ซอย สตอรี่(ประเทศไทย) จำกัด ได้เล็งเห็นโอกาสในการนำน้ำเต้าหู้ซึ่งเป็นอาหารที่คนไทยนิยมบริโภคมาแปรรูปโดยผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีแนวโน้มในการใส่ใจดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น บริษัท ซอย สตอรี่(ประเทศไทย) จำกัด จะทำการแปรรูปน้ำเต้าหู้ให้อยู่ในรูปแบบผง ในรูปแบบเครื่องดื่มกึ่งสำเร็จรูป (Instant Drink) พร้อมทั้งลูกเดือยอบแห้ง เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ โดยน้ำเต้าหู้ผง Soy Story มีโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกายและ Isoflavone ที่เป็นสารสำคัญสามารถพบในถั่วเหลืองเท่านั้น สารดังกล่าวสามารถช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมในเพศหญิงและมะเร็งต่อมลูกหมากในเพศชาย รวมทั้งลดอาการผิดปกติของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน โดยผลิตภัณฑ์ของ Soy Story ผ่านการคัดสรรวัตถุดิบอย่างดีและมีคุณภาพ โดยเฉพาะวัตถุดิบถั่วเหลือง ที่มาจากไร่ถั่วเหลืองโชคคณิศร จังหวัดเชียงใหม่ที่มีคุณภาพดี ผลิตถั่วเหลืองสายพันธุ์เชียงใหม่ 60 ซึ่งเหมาะสมกับการผลิตน้ำเต้าหู้ มีปริมาณการผลิตเมล็ดถั่วเหลืองที่เพียงพอต่อการผลิตน้ำเต้าหู้ตลอดทั้งปี รวมทั้งมีกรรมวิธีการผลิตที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่รสชาติเหมือนน้ำเต้าหู้แท้ คงคุณค่าทางโภชนาการ และผ่านการรับรองมาตรฐานการผลิตอาหาร ปลอดภัยตามมาตรฐาน อย. GMP และ HACCP อุตสาหกรรมนี้ยังมีการแข่งขันไม่สูงมากนัก มีคู่แข่งที่กระจุกตัวและจำนวนผู้ขายน้อยราย พฤติกรรมการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคามีความสำคัญมาก ซึ่งผู้ผลิตแต่ละรายจะพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาด ตลอดจนใช้สื่อโฆษณาต่าง ๆ ด้วยรูปแบบธุรกิจและรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่มีในตลาด จึงทำให้มีช่องว่างให้บริษัท ฯ สามารถเข้าไปดำเนินธุรกิจ โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่าย ทั้งรูปแบบร้านค้าจริงและร้านค้าออนไลน์ รวมถึงการจ้างผลิตเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานทำให้การเข้าสู่ อุตสาหกรรมนี้มีความเป็นไปได้มากขึ้น รวมถึงผู้ผลิตวัตถุดิบในประเทศที่สามารถผลิตวัตถุดิบได้มากพอตามกำลังการผลิตของบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯสามารถคัดสรรวัตถุดิบทั้งคุณภาพและราคาที่เหมาะสม ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ทำให้อุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นอย่างยิ่ง
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/812
Other Identifiers: TP EM.046 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.046 2557.pdf9.36 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.